Tuesday, 14/07/2020 - 18:04|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Nguyễn Du

Khẳng định vị thế nhờ nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn

Cùng với việc tập trung nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, những năm qua, đơn vị trường THCS Nguyễn Du còn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, góp phần khẳng định vị thế trong sự nghiệp “trồng người”.

Nhiều cách làm hay

      Trong các văn bản xây dựng kế hoạch và triển khai nhiệm vụ năm học, Phòng Giáo dục - Đào tạo luôn nhấn mạnh và yêu cầu các đơn vị trực thuộc có những giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại trà. Trên cơ sở nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, tùy theo đặc điểm thế mạnh của mình, các trường tập trung phát triển chất lượng giáo dục mũi nhọn.

Cảnh quang sân trường diễn ra các hoạt động tập thể

      Cụ thể việc nâng cao giáo dục mũi nhọn được thực hiện ngay đầu các năm học đối với các lớp đầu cấp. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên các lớp phát hiện và có hướng bồi dưỡng cho những học sinh có học lực giỏi. Việc đổi mới phương pháp dạy học là tiền đề để tạo cho học sinh hứng thú khám phá, phát huy khả năng nhưng không cảm thấy áp lực.

      Thầy Nguyễn Ngọc Tiến, một trong những giáo viên được xem là “tay rèn học sinh giỏi” của trường cho biết: “Để các em phát huy khả năng của mình, trước hết giáo viên phải giúp học sinh nắm vững được những kiến thức cơ bản. Từ kiến thức cơ bản, giáo viên định hướng, hỗ trợ cho các em tự khám phá ra những cách giải quyết vấn đề mới. Quan trọng nhất là giáo viên phải truyền được cảm hứng, hiểu đúng năng lực của từng học sinh để khích lệ các em tự khám phá, tìm tòi cách giải mới. Nhờ đó, nhiều học sinh thật sự rất sáng tạo, có những cách làm bài rất mới mà cả giáo viên cũng học hỏi, đưa vào “bộ từ điển” cách làm bài của mình để truyền đạt cho học sinh những lớp sau”.

     Theo Thầy Huỳnh Thanh Nhàn – Phó hiệu trưởng đơn vị, “tuy đơn vị thuộc xã vùng sâu, vùng xa, khó khăn về nhiều mặt, số lượng học sinh chưa đầy 500 em, nhưng chất lượng mũi nhọn thể hiện phần nào hiệu quả chất lượng giáo dục của đơn vị. Hàng năm, nhà trường có khoảng gần 30 lượt học sinh đạt giải trong các cuộc thi học sinh giỏi, thi khoa học kỹ thuật, sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng, tin học trẻ, các hội thi của huyện đoàn... Nhiều em thi tuyển sinh  vào lớp 10 đạt thành tích cao của huyện.”

Cụ thể: 

         - Năm học 2016 – 2017 đơn vị đạt: Tổng cộng 39 giải (28 giải cấp huyện, 08 giải cấp tỉnh, 03 giải quốc gia).

        - Năm học 2017 – 2018 đơn vị đạt: Tổng cộng 41 giải (30 giải cấp huyện, 11 giải cấp tỉnh).

       - Năm học 2018 – 2019 đơn vị đạt: Tính đến thời điểm hiện tại đạt 23 giải cấp huyện, 05 giải cấp tỉnh. (Còn nhiều hội thi diễn ra trong các tháng cuối HKII như: HSG cấp tỉnh khối 9, HSG khối 8, Tin học trẻ, Nghi thức đội, Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng… sẽ hứa hẹn mang lại nhiều kết quả khả quan).

Thầy Nguyễn Trường Giang – Hiệu trưởng nhà trường trao giấy khen cho học sinh

đạt thành tích cao trong các hội thi

      Để đạt được kết quả đó, trường đã phải thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, thu hút sự quan tâm từ giáo viên đến học sinh và các bậc phụ huynh. Trường thường đa dạng hóa các cuộc thi cấp trường nhằm tạo điều kiện cho học sinh được rèn luyện, thể hiện năng lực của mình. Từ các cuộc thi, học sinh hiểu hơn về năng lực, thế mạnh và khả năng của mình đối với các lĩnh vực, môn học. Đây cũng là điều kiện để học sinh gắn học với thực hành.

Tạo thành phong trào thi đua

      Theo ông Nguyễn Trường Giang – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, “những năm gần đây chất lượng giáo dục đại trà từng bước được nâng lên. Sự chênh lệch về chất lượng đại trà giữa các vùng dần được rút ngắn hơn. Các trường ở khu vực xa trung tâm huyện cũng có thêm nhiều điều kiện để tập trung nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn”.

     Nếu như trước đây, các cuộc thi học sinh giỏi, thi nghiên cứu khoa học chỉ có một số trường tham gia thì nay gần như các trường đều tham gia, tạo thành phong trào thi đua giữa các trường cùng bậc học. Nếu như những năm mới thành lập, tỷ lệ học sinh giỏi của đơn vị rất “hạn chế” thì những năm gần đây đã tạo được danh tiếng trong huyện Hồng Dân, thậm chí là điểm sáng của tỉnh về một số lĩnh vực.

Thầy Nguyễn Trường Giang – Hiệu trưởng nhà trường khen thưởng giáo viên

có thành tích trong công tác ôn luyện học sinh giỏi, học sinh năng khiếu

      Nhiều năm liền học sinh đứng trong tốp những học sinh đạt điểm cao trong các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Đặc biệt, nhiều học sinh đã đạt được những giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Riêng trong năm học 2016-2017, đơn vị có 3 giải cấp quốc gia về Cuộc thi sáng kiến khoa học kỹ thuật toàn quốc (khuyến khích), thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng (giải ba, huy chương đồng đầu tiên của tỉnh Bạc Liêu), thi vận dụng kiến thức liên môn (giải ba) do nhóm học sinh Trần Phước Đại và Trần Ngọc Lan thực hiện.

Trần Phước Đại và Trần Ngọc Lan, nhận bằng khen và huy chương đồng tại cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 12

     Tuy nhiên, trường có quy mô nhỏ, số lượng học sinh ít nên cũng gặp khó khăn trong việc phát hiện, tuyển chọn học sinh tham gia các đội tuyển. Trình độ, năng lực giáo viên không đồng đều, chỉ tập trung ở nhóm môn xã hội, các môn tự nhiên thì học sinh tham gia chưa đạt kết quả cao. Bên cạnh đó kinh phí dành cho công tác chi trả, bồi dưỡng, khen thưởng cho giáo viên và học sinh đạt thành tích còn hạn chế, vì lý do đó dẫn đến chưa đẩy mạnh được sự khích lệ, động viên cho các phong trào thi đua trong nhà trường.

    Thời gian tới, đơn vị sẽ tranh thủ sự quan tâm, đầu từ của các cấp, các ban ngành địa phương để nâng cao chất lượng, tạo nguồn học sinh giỏi bền vững, tập trung đẩy mạnh hơn việc đổi mới phương pháp dạy học, nhằm tạo nguồn học sinh giỏi ở những bộ môn chưa thực hiện được. Việc đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các cuộc thi cấp tỉnh cũng là động lực để các trường sáng tạo, thi đua trong nâng cao chất lượng dạy và học. BGH cũng chú trọng công tác khen thưởng nhằm kịp thời động viên, tuyên dương các giáo viên và học sinh đạt thành tích cao trong học tập, nhất là những em đạt các giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi, thi nghiên cứu khoa học.

Phan Khánh Duy

 

 

Tác giả: Phan Khánh Duy
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 10
Tháng 07 : 129
Năm 2020 : 1.051